TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Trường năm học 2019-2020.

Năm học 2019-2020, sau vòng bảo vệ cấp khoa/bộ môn với 94 đề tài cùng sự tham gia của 282 sinh viên đã có 19 đề tài nghiên cứu khoa học xuất sắc lọt vào vòng thi cấp Trường. Trong 02 ngày 28 và 29/07/2020, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã tổ chức Hội nghị đánh giá, nghiệm thu và xét tặng giải thưởng nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2019- 2020. PGS.TS Phạm Xuân Dương – Hiệu trưởng Nhà trường đã dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.

PGS.TS Phạm Xuân Dương – Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc

Nghiên cứu khoa học (NCKH) sinh viên là hoạt động thường niên được Nhà trường tổ chức nhằm phát triển phong trào NCKH trong sinh viên, giúp các em phát triển kỹ năng nghiên cứu về chủ đề, lĩnh vực mình quan tâm. Đây cũng là hoạt động luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao lãnh đạo Nhà trường, sự ủng hộ của các nhà khoa học, các giảng viên và sự tham gia của đông đảo sinh viên trong toàn Trường. Hàng năm, hoạt động chấm và trao giải công trình NCKH sinh viên cấp Trường được tổ chức vào trung tuần tháng 5 nhưng năm nay do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hoạt động này lùi lại đến cuối tháng 7.

Đề tài các nghiên cứu năm nay khá đa dạng, tiếp cận từ lĩnh vực kinh tế, ngoại ngữ, điện-điện tử, công nghệ thông tin, môi trường, luật, cơ khí…Tại buổi nghiệm thu, mỗi nhóm có 30 phút để trình bày khái quát và phản biện trước Hội đồng về đề tài nghiên cứu của nhóm mình. Phần tranh luận diễn ra sôi nổi, hào hứng với sự trao đổi thẳng thắn giữa các tác giả, giảng viên hướng dẫn với Hội đồng nghiệm thu nhằm làm rõ hơn nội dung nghiên cứu của các đề tài.

Buổi nghiệm thu đánh giá công trình NCKH sinh viên là cơ sở để xét tặng Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” Trường Đại học Hàng hải Việt Nam năm 2019-2020, đồng thời qua đây có thể tuyển chọn được những đề tài có chất lượng, tính ứng dụng thực tiễn cao tham gia bảo vệ Nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Bộ.

PGS.TS Phạm Xuân Dương – Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu NCKH sinh viên, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Hội nghị Nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Trường năm học 2019-2020 đã diễn ra rất thành công, với nhiều công trình thú vị và có tính khoa học cao. Các em sinh viên đã rất nỗ lực làm nghiên cứu và ra được những công trình chất lượng, khiến các thầy cô ấn tượng.”

Sau 2 ngày làm việc căng thẳng, Hội đồng nghiệm thu NCKH cấp Trường đã công bố điểm của 19 đề tài như sau:


Vượt qua 18 ứng cử viên sáng giá, đề tài: “Nghiên cứu xây dựng hệ thống quản lý thực hành Khoa Công nghệ thông tin” đã xuất sắc dành giải nhất khi đã ứng dụng công nghệ thông tin, với mục tiêu nghiên cứu và xây dựng một hệ thống phần mềm quản lý cơ sở vật chất (bao gồm hệ thống phòng thực hành và trang thiết bị) cũng như hỗ trợ giảng viên và sinh viên trong việc giảng dạy, học tập thực hành. Đề tài hướng đến việc mở rộng hệ thống tích hợp phục vụ công tác quản lý cơ sở vật chất và đào tạo cho Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.

Một số hình ảnh giao diện của đề tài đạt giải nhất

Trải qua hơn 64 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam luôn chú trọng, quan tâm, khuyến khích và nhân rộng NCKH trong toàn thể giảng viên, sinh viên. Hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2019 – 2020 giúp sinh viên Nhà trường tăng cường khả năng tư duy nhận thức; góp phần vào hành trang để các em vững vàng trên con đường hướng tới tri thức, khoa học.

Một số hình ảnh của buổi nghiệm thu 19 đề tài NCKH sinh viên:

Hội đồng nghiệm thu chụp ảnh cùng nhóm nghiên cứu được giải nhất

Hội đồng nghiệm thu chụp ảnh cùng nhóm nghiên cứu được giải nhì

Hội đồng nghiệm thu chụp ảnh cùng nhóm nghiên cứu được giải ba

Hội đồng nghiệm thu chụp ảnh cùng nhóm nghiên cứu được giải khuyến khích.