TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Hội thảo đổi mới sáng tạo để khởi nghiệp đối với sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư

09h00 ngày 29/09/2022, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam phối hợp với Sở Khoa học và công nghệ thành phố Hải Phòng tổ chức tổ chức thành công: “Hội thảo đổi mới sáng tạo để khởi nghiệp đối với sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện hưởng ứng Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Techfest 2022 của Thành phố, đồng thời cũng là sự kiện góp phần hiện thực hoá Chương trình hợp tác đã ký kết giữa Trường Đại học Hàng hải Việt Nam và Sở Khoa học Công nghệ thành phố Hải Phòng.

Đến dự với Hội thảo, về phía Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố có Bà Nguyễn Thị Cẩm Hương - Phó Giám đốcTrung tâm Phát triển Khoa học - Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố HP; Bà Đỗ Thị Nhung - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, Trung tâm Phát triển Khoa học - Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Sở Khoa học và Công nghệ Tp. Hải Phòng; đại diện các phòng, đơn vị trực thuộc Sở KHCN Tp. Hải Phòng.

Về phía Trường Đại học Hàng hải Việt Nam có TS. Trần Thế Nam - Trưởng phòng Khoa học Công nghệ; đại diện lãnh đạo các Phòng: KHCN, CTSV, Đào tạo, Đoàn TNCSHCM; đại diện lãnh đạo các Khoa/Viện có sinh viên; 50 sinh viên tham dự.

Hội thảo còn có sự tham gia của các diễn giả đến từ các bên có liên quan trực tiếp, hỗ trợ trong hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp của sinh viên, bao gồm cơ quan quản lý về cơ chế chính sách của thành phố, Sở KHCN, các Khoa/Viện chuyên môn, các nhà khoa học đã có bề dày về KHCN và chuyển giao công nghệ, và đặc biệt sự tham gia của doanh nghiệp trong chuyển đổi số, Công ty Viindo, khởi nghiệp năm 2019 với người lãnh đạo là một trong những Cựu sinh viên của Trường.

Vai trò của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đã được khẳng định trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng và được thể hiện xuyên suốt trong các mục tiêu của Kế hoạch hành động quốc gia, là công cụ then chốt trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững; đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế, giải quyết các thách thức trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội. Và trong khoảng hơn một thập niên trở lại đây, sự chuyển dịch từ nền kinh tế truyền thống sang nền kinh tế “số” đã và đang trở nên mạnh mẽ, thuật ngữ "khởi nghiệp đổi mới sáng tạo", đặc biệt khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0 đã ngày càng trở thành chủ đề nóng được mọi người và cả xã hội quan tâm.

TS.Trần Thế Nam - Trưởng phòng Khoa học Công nghệ phát biểu khai mạc Hội thảo

Trong bối cảnh đó, các trường Đại học chính là những cấu phần quan trọng, đảm nhiệm vai trò tiên phong thực hiện sứ mệnh thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua việc cung cấp cho xã hội những nhân lực được trang bị tư duy và kỹ năng cần thiết cùng các kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ mang tính ứng dụng. Nhận thức rất rõ vai trò đó, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, một trong những trường đại học trọng điểm quốc gia, đẳng cấp quốc tế, luôn xác định các hoạt động khoa học và công nghệ là vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong quá trình đào tạo và phát triển của Nhà trường, và là động lực để đối mới sáng tạo, khởi nghiệp. Các hoạt động khoa học và chuyển giao công nghệ được Nhà trường định hướng rất bài bản, có chiều sâu. Trong giai đoạn 2016 đến nay, Nhà trường đã triển khai được 149 đề tài cấp Bộ, thành phố, 1066 đề tài cấp Trường và có 473 công bố khoa học đăng trên các tạp chí ISI/Scopus. Nhà trường đã được Hệ thống đánh giá các trường Đại học Việt Nam (UPM – University Performance Metrics) xếp hạng trong nhóm các cơ sở giáo dục đại học dẫn đầu về nghiên cứu tại Việt Nam (xếp thứ 21 toàn quốc về chỉ số nghiên cứu tổng thể và vị trí thứ 4 toàn quốc về chỉ số nội lực nghiên cứu) vào năm 2020. Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ đã được Nhà trường ứng dụng trong thực tiễn và trong đào tạo, nghiên cứu khoa học công nghệ. Đặc biệt đối với sinh viên học viên, Nhà trường và các Khoa chuyên môn luôn luôn khuyến khích tham gia các dự án nghiên cứu khoa học công nghệ. Và thực tế cho thấy, số lượng đề tài khoa học của sinh viên tăng hàng năm với tổng số 750 đề tài tính từ 2016-2021 với sự tham gia đông đảo, nhiệt tình của GV và sinh viên. Các đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ của sinh viên học viên được thực hiện trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nội dung đa dạng phong phú như Mô phỏng, Tự động hóa, Công nghệ thông tin, Trí tuệ nhân tạo, Cơ khí chế tạo và Cơ khí chính xác, Môi trường và bảo vệ môi trường, Logistics, Kinh tế, Quản trị Tài chính, Luật, Ngôn ngữ Anh,... Nhà trường khuyến khích sinh viên, học viên có những sáng kiến, đổi mới sáng tạo, tạo ra mô hình mới, có đề tài nghiên cứu ứng dụng có thể thương mại hóa hoặc áp dụng vào thực tế, hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp, tạo ra giá trị cho cộng đồng và toàn xã hội.

TS. Nguyễn Hữu Tuân - Trưởng Khoa Công nghệ thông tin với tham luận: “Định hướng khởi nghiệp trong Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cơ hội và thách thức đối với sinh viên”.

ThS. Nguyễn Quỳnh Trang - Giảng viên Khoa Kinh tế, Cố vấn Câu lạc bộ Khởi nghiệp sinh viên với tham luận: “Vai trò ươm mầm của Câu lạc bộ khởi nghiệp đối với hoạt động khởi nghiệp của sinh viên trong Trường Đại học”.

Với nền tảng khoa học công nghệ đó, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã bắt đầu hình thành đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, sinh viên tham gia hoạt động đổi mới sáng tạo, ươm mầm ý tưởng và định hướng khởi nghiệp. Đó chính là các câu lạc bộ khởi nghiệp tại các khoa, viện chuyên môn. Theo đó, bên cạnh việc tổ chức Workshop trao đổi kiến thức, phương pháp và kỹ năng có tính mở dành cho mọi chuyên ngành đào tạo, thì các hoạt động khởi nghiệp liên quan đến công nghệ 4.0 của các CLB cũng ngày càng được quan tâm và chú trọng. Learn Startup - Khởi nghiệp tinh gọn; Tìm hiểu về Blockchain trong nền kinh tế số; Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp Logistics VMU 2021, tham gia Cuộc thi thường niên “Ươm mầm khởi nghiệp” Hải Phòng là những ví dụ điển hình cho các hoạt động hiệu quả của các CLB.

Phần trao đổi thảo luận đến từ các chuyên gia, diễn giả nhiều kinh nghiệm

Cùng những câu hỏi đến từ các sinh viên quan tâm

“Hội thảo đổi mới sáng tạo để khởi nghiệp đối với sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” đã cung cấp cho sinh viên Nhà trường một bức tranh tổng thể, những thông tin hỗ trợ cần thiết nhất, sự định hướng tốt nhất, giải đáp các vấn đề liên quan đến khởi nghiệp, cũng như kinh nghiệm khởi nghiệp từ hoạt động Khoa học công nghệ, góp phần nhân rộng và thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trong sinh viên của Nhà trường.