TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Kỷ niệm “Ngày Quốc tế Hòa bình năm 2021” tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.

Sáng 26/10, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hải Phòng, Ủy ban Hòa bình thành phố Hải Phòng và Trường Đại học Hàng hải Việt Nam cùng phối hợp tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế hòa bình năm 2021 nhằm truyền tải thông điệp bảo vệ, giữ gìn hòa bình, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trước những thách thức lớn của đại dịch Covid-19 và những nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ năm 2021, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội Thành phố.

Tới dự với lễ kỷ niệm; về phía đại biểu Trung ương có Ông Uông Chu Lưu – Nguyên ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Phó chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch UBHB Việt Nam; Ông Nguyễn Văn Huỳnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam; Ông Phạm Tuân – Trung tướng, Anh hung lực lượng vũ trang nhân dân, Nguyên chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Nguyên Chủ tịch Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội, ủy viên Đoàn chủ tịch UBHB Việt Nam.

Về phía đại biểu Thành phố Hải Phòng có Ông Nguyễn Đức Thọ, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố; Bà Nguyễn Thị Minh Phương - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Thành phố; Hòa thượng Thích Quảng Tùng, Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương giáo hội Phật giáo Việt Nam, trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thành phố; các đại biểu của UBHB Việt Nam, Ban Công tác đa phương Liên hiệp CTCHN Việt Nam; các đại biểu các Sở, Ban, Ngành, Đơn vị, các tổ chức thành viên của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố và UBHB thành phố.

Về phía Trường Đại học Hàng hải Việt Nam có PGS.TS Phạm Xuân Dương – Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, đại diện lãnh đạo và đặc biệt còn có sự hiện diện của sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.

Ngày 21/09 hàng năm được Liên hiệp quốc chính thức lấy làm ngày Quốc tế Hòa bình. Năm 2021, Ngày Quốc tế Hòa bình diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi nhân loại đang đương đầu thêm thách thức của đại dịch Covid 19. Tuy nhiên, chúng ta không phải chỉ có ngày 21/09 hàng năm để nói đến Hòa bình mà đó luôn là mong ước, là khát khao thường trực và hiện hữu của toàn thể nhân loại, là đích đến trong mọi hành trình và là sợi dây để kết nối toàn cầu. Để góp phần vào phong trào hòa bình chung của cả nước, Liên hiệp và Ủy ban Hòa bình Thành phố đã có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa, duy trì và đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường, chống chiến tranh, đói nghèo, biến đổi khí hậu, kết nối với các phong trào hòa bình của các địa phương trong và ngoài nước trong tiến trình hội nhập quốc tế của nước ta.

Ông Nguyễn Đức Thọ - Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND Thành phố phát biểu chào mừng

Phát biểu chào mừng Lễ Kỷ niệm, Ông Nguyễn Đức Thọ - Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của những người làm công tác Hòa bình. Thông qua đây, đồng chí đề nghị mỗi tổ chức, cá nhân, đặc biệt các bạn học sinh, sinh viên tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào Hòa bình, có những việc làm thiết thực đóng góp xây dựng môi trường sống của chúng ta an toàn-bền vững.

Ngày Quốc tế Hòa bình năm 2021 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi cả thế giới đang đương đầu trước thách thức đại dịch Covid-19. Ủy ban Hòa bình Thành phố đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trong đó đã tập trung tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ, giúp đỡ những nạn nhân chất độc da cam, các gia đình cựu chiến binh, hỗ trợ các đối tượng yếu thế trong xã hội khắc phục khó khăn, hòa nhập, vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt năm nay, Ủy ban Hòa bình Thành phố đã đưa ra sáng kiến thành lập Câu lạc bộ Hòa bình tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam nhằm tuyên truyền, giáo dục hòa bình trong thanh niên, học sinh, sinh viên, phát động nhân dân Thành phố hãy giữ gìn hòa bình, bảo vệ môi trường, chống chiến tranh, đói nghèo và biến đổi khí hậu. Sự chung tay của mỗi chúng ta sẽ góp phần nâng tầm vị thế đối ngoại đa phương của Thành phố trong quá trình hội nhập quốc tế, và ủng hộ phong trào Hòa bình trên thế giới.

Ông Uông Chu Lưu – Nguyên ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Phó chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch UBHB Việt Nam phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Ông Uông Chu Lưu – Nguyên ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Phó chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch UBHB Việt Nam cho biết: Ngày nay, trong bối cảnh tình hình Thế giới và khu vực có nhiều biến động to lớn, nhanh chóng, phức tạp và khó dự báo, hòa bình, hợp tác, phát triển vẫn là xu thế lớn nhưng cũng đang đứng trước nhiều khó khăn và thách thức mới. Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, chiến tranh, xung đột cục bộ, chủ nghĩa khủng bố, tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, biển, đảo diễn ra dưới nhiều hình thức phức tạp, quyết liệt hơn. Trong báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định: “Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình và ổn định để phát triển đất nước”. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, hàng đầu của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong đó có các tổ chức hữu nghị và Ủy ban Hòa bình Việt Nam.

Để phát huy truyền thống hòa hiếu của dân tộc Việt Nam, Ủy ban Hòa bình Việt Nam xác định một trong những nhiệm vụ quan trọng của Ủy ban là phải có hành động để góp phần tích cực nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ về “Văn hóa hòa bình”. Ủy ban Hòa bình muốn “Chương trình giáo dục hòa bình” hướng tới đầu tiên là thế hệ trẻ, trong đó có các em sinh viên, những người tràn đầy sức sống, nhiệt huyệt, có hiểu biết, có nhiều điều kiện đón nhận những tri thức mới. Các em sẽ là sứ giả truyền cảm hứng, góp phần xây dựng đất nước, thế giới hòa bình, công bằng, phát triển và thịnh vượng.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Thành phố phát động tại chương trình.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế Hòa bình năm nay với chủ đề “Cùng nhau vì hòa bình: tôn trọng, an toàn và phẩm giá cho tất cả mọi người”, Ủy ban Hòa bình Thành phố kêu gọi toàn dân chung tay cùng Đảng, nhà nước tiếp tục thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, góp phần cùng thực hiện một thế giới hòa bình, ổn định và phát triển. Trước hết đoàn kết chung tay phòng chống đại dịch COVID-19 gắn với phục hồi, duy trì phát triển kinh tế ổn định; kiên trì, kiên quyết bảo vệ chủ quyền bằng các biện pháp hòa bình, trong đó bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam; vững vàng lập trường tư tưởng trước các thế lực thù địch, ngăn chặn những âm mưu thủ đoạn “diễn biến hòa bình” nhằm chống phá cách mạng Việt Nam.

Nhân sự kiện trọng đại này, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam công bố Quyết định thành lập và ra mắt Câu lạc bộ Hòa bình của Nhà trường với 16 thành viên. Các đại biểu tham dự chương trình được nghe Trung tướng Phạm Tuân - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam nói chuyện về những trải nghiệm trong cuộc đấu tranh vì hòa bình.

Trung tướng Phạm Tuân - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam nói chuyện tại Chương trình lễ kỷ niệm.