TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Nữ cán bộ, giảng viên, người lao động Trường Đại học Hàng hải Việt Nam năng động, sáng tạo đóng góp tích cực vào thành tích thi đua chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Trường (01/04/1956 – 01/04/2021)

Trong không khí không khí thi đua sôi nổi, phấn khởi lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cùng với kỷ niệm 65 näm thành lập Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, tập thể đội ngũ cán bộ, giảng viên và người lao động của Nhà trường đã tích cực phấn đấu, vượt qua những khó khăn, đạt được nhiều thành tích tiêu biểu trên mọi lĩnh vực. Trong đó, điểm sáng không thể không kể đến chính là sự đóng góp to lớn của đội ngũ nữ công của Nhà trường.

Phát huy truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” trong thời kỳ kháng chiến và “Trung hậu, đảm đang, tài năng, anh hùng” trong thời kỳ đổi mới đất nước mà Đảng và Bác Hồ đã phong tặng cho phụ nữ Việt Nam, đội ngũ nữ CB, GV, NLĐ của Nhà trường không ngừng học hỏi, rèn luyện để trở thành người có văn hoá, tri thức, thông minh, linh hoạt, sức khoẻ tốt để phục vụ tốt nhất cho công tác giảng dạy, quản lý và nghiên cứu.

Trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, đội ngũ nữ công của Nhà trường chứng tỏ sự không hề thua kém đối với đội ngũ nam gới, điều này được thể hiện bởi số lượng các đề tài nghiên cứu khoa học do nữ cán bộ, giảng viên chủ nhiệm và tham gia không ngừng tăng lên theo các năm. Năm 2020, Nhà trường đã có 3 nữ cán bộ chủ nhiệm một loạt đề tài cấp Bộ là: Đ/c Nguyễn Lan Hương (Viện Cơ khí), Đ/c Lê Thị Hương Giang (Khoa Công trình), Đ/c Nguyễn Thanh Vân B (Khoa Điện – Điện tử). Đội ngũ nữ CB, GV đã phối hợp tham gia các đề tài cấp Bộ (38 đ/c), đề tài cấp thành phố (05 đ/c),…  và chủ nhiệm các đề tài cấp trường (37 đ/c). Đồng thời, trong năm vừa qua, đã có 09 đ/c hoàn thành chủ biên giáo trình và 07 đ/c có bài báo đăng trên tạp chí Quốc tế.

Các đội tuyển sinh viên với sự hướng dẫn, bồi dưỡng tận tâm của các giảng viên, đặc biệt là các giảng viên nữ, luôn đạt được kết quả cao khi tham dự các kỳ thi Olympic, tin học văn phòng thế giới,…. Tiêu biểu có thể kể đến Đ/c Nguyễn Kim Anh, một trong 3 giảng viên đạt danh hiệu “Giáo viên Tin học văn phòng xuất sắc nhất năm” đã ôn luyện cho sinh viên của Nhà trường đạt giải Nhất quốc gia cùng với các giải khác ở các hạng mục Microsoft Word, Microsoft Excel và Microsoft PowerPoint và được tham dự cấp quốc tế tại Florida, Mỹ vào năm 2021.

Trường ĐHHHVN đạt giải cao tại Cuộc thi vô địch tin học văn phòng thế giới

Luôn ý thức trách nhiệm trong việc học tập, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trong năm 2020 vừa qua, toàn trường có 10 cán bộ, giảng viên nữ bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ: Đ/c Hoàng Thị Phương Lan, Đ/c Vũ Thị Như Quỳnh, Đ/c Hoàng Thị Thúy Phương (Khoa Quản trị tài chính); Đ/c Nguyễn Thị Thu Lê,  Đ/c Lê Thị Nhung (Viện Cơ khí); Đ/c Trần Thị Phương Thảo (Khoa  Khoa Điện – ĐT); Đ/c Vũ Thị Duyên, Đ/c Hoàng Thị Bích Phương (Khoa LLCT); Đ/c Lê Đào Hải An (Khoa CSCB); Đ/c Nguyễn Thị Hồng Hạnh (Khoa Công trình).

Các hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo cũng nhận được sự ủng hộ tham gia tích cực từ đội ngũ cán bộ, giảng viên nữ. Trong năm 2020, nữ CB, NG, NLĐ của Nhà trường quyên góp, ủng hộ được gần 100 áo dài trao tặng cho các nữ nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn của Huyện Tiên Lãng; đội ngũ nữ cán bộ, giảng viên của Viện Môi trường đã tham gia tích cực vào việc điều chế và sản xuất nước rửa tay khô sát khuẩn theo tiêu chuẩn WHO cung cấp miễn phí cho giảng viên, sinh viên trong toàn trường,… đóng góp trí tuệ, công sức góp phần hiệu quả trong việc đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh.

Nữ CB, NG, NLĐ của Nhà trường quyên góp, ủng hộ áo dài
cho các nữ nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn của Huyện Tiên Lãng

Bên cạnh đó, nhận thức được việc bảo tồn, phát huy giá trị “Áo dài – Di sản văn hóa Việt Nam”, tôn vinh người phụ nữ, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước ta rộng rãi ra khắp thế giới. Nhà trường và Công đoàn cùng hỗ trợ kinh phí để may đồng phục áo dài cho gần 400 nữ CB, NG, NLĐ trong toàn Trường. Đây là hoạt động mang ý nghĩa to lớn nhằm thắt chặt tình đoàn kết của nữ CB, GV trong toàn Trường đồng thời hưởng ứng Ngày hội Áo dài Việt Nam. Nữ CB, GV tại các Phòng, Ban, Khoa, Viện, Công ty của Nhà trường đã tích cực tham gia cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài Việt Nam của nữ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thành phố Hoa phượng đỏ”, với kết quả đạt được là 01 giải Nhất và 01 giải Ba. Đồng thời, chào mừng 90 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Hội phụ nữ Việt Nam (20/10/2020) và hướng tới chào mừng 65 năm Ngày thành lập Trường ĐHHHVN, Công đoàn cùng Ban nữ công Trường tổ chức chụp ảnh kỷ yếu “Duyên dáng Hàng hải” cho nữ CB, GV, NLĐ của Nhà trường.

Nữ CB, GV, NLĐ tham gia cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài Việt Nam của nữ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thành phố Hoa phượng đỏ”


Nữ CB, GV, NLĐ tham gia chụp ảnh kỷ yếu “Duyên dáng Hàng hải”

Cùng với sự tận tâm, nhiệt huyết trong công tác giảng dạy, nghiên cứu và học tập, nữ CB, GV, NLĐ hàng hải còn chứng tỏ mình là những người phụ nữ năng động, khỏe về thể chất lẫn tinh thần. Các câu lạc bộ rèn luyện sức khỏe nhằm mục đích đem lại sân chơi bổ ích cho nữ CB, GV sau giờ làm việc căng thẳng như: yoga, bóng chuyền hơi,… luôn nhận được sự đón nhận tích cự và tham gia đông đảo của chị em phụ nữ. Với sự tích cực tập luyện, tại liên hoan “Tiếng hát hòa bình” - Hải Phòng năm 2020, tiết mục Yoga “Gánh mẹ” do Ban Nữ công phụ trách đã được đánh giá rất cao.

Nữ CB, GV, NLĐ tham gia tập luyện bóng chuyền hơi

Tiết mục Yoga “Gánh mẹ” tại liên hoan “Tiếng hát hòa bình” - Hải Phòng năm 2020

“Giỏi việc nước” nhưng đồng thời cũng phải “Đảm việc nhà”, nhận thức được vai trò, thiên chức của mình, bên cạnh công tác giảng dạy, quản lý và học tập, nữ CB, GV, NLĐ của Nhà trường luôn coi trọng việc nuôi dưỡng, giáo dục con cái, bảo tồn những giá trị truyền thống văn hóa của gia đình. Sự nỗ lực, phấn đấu không biết mệt mỏi trên toàn bộ các lĩnh vực của nữ CB, GV, NLĐ Nhà trường đã được ghi nhận bằng nhiều danh hiệu cao quý đạt được trong năm vừa qua, tiêu biểu như: Đ/c Nguyễn Lan Hương - Trưởng bộ môn Viện Cơ khí đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp Bộ; Đ/c Phạm Thu Thưởng - Phó Chủ tịch Công đoàn Trường được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm học 2019-2020 và được Liên đoàn Lao động Thành phố Hải Phòng tặng Chứng nhận nữ cán bộ tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày Thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10; Đ/c Lê Thị Hương Giang – Phó Trưởng bộ môn Khoa Công trình được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen chuyên đề “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”;…

TS.Nguyễn Lan Hương – Trưởng bộ môn, Viện Cơ khí nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành Giao thông Vận tải.

Đ/c Phạm Thu Thưởng – Phó Chủ tịch CĐ Trường được Tổng LĐLĐ VN tặng Bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm học 2019-2020

Đ/c Bùi Thị Ngọc – Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động thành phố cùng PGS.TS Nguyễn Khắc Khiêm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồngTrường tặng Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho 02 nữ CB, GV.

Với những kết quả đạt được, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường Đại học Hàng hải Việt Nam lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020-2025, đã có 4 nữ CB, GV, NLĐ vinh dự được bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ là: Đ/c Nguyễn Hồng Vân, Đ/c Hoàng Thị Ngọc Diệp, Đ/c Nguyễn Thị Thúy Hồng, Đ/c Quách Thị Hà. Đặc biệt, Đ/c Nguyễn Hồng Vân đã được bầu vào Ban Thường vụ Đảng ủy và giữ chức vụ Phó Bí thư thường trực Đảng ủy.

Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường Đại học Hàng hải Việt Nam lần thứ XXVII,
nhiệm kỳ 2020-2025

Có thể khẳng định, với những đóng góp và sự dâng hiến của mình, người phụ nữ ngày càng thể vị trí, vai trò thiết yếu và không thể thay thế. Sự năng động, sáng tạo, tích cực của đội ngũ nữ CB, GV, NLĐ Nhà trường đã đóng góp to lớn đến những thành tích đạt được của Nhà trường trong thời gian qua.

“Nhân kỷ niệm 111 năm ngày Quốc tế phụ nữ, xin được gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến các nữ giảng viên, cán bộ, người lao động của Nhà trường.

Chúc các các chị, em phụ nữ luôn tươi trẻ, xinh đẹp, hạnh phúc; luôn thành công trong giảng dạy, quản lý và nghiên cứu”.