TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Tiến sĩ Trần Tiến Anh - một trong 05 người được đề cử giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022.

TS.Trần Tiến Anh (thứ 2 từ trái sang) cùng Giáo sư hướng dẫn tại Lễ Tốt nghiệp nghiên cứu sinh

Giải thưởng Tạ Quang Bửu là Giải thưởng thường niên của Bộ Khoa học và Công nghệ nhằm khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản thuộc lĩnh vực Khoa học tự nhiên và kỹ thuật. Triển khai từ năm 2014, đến nay Giải thưởng đã được trao cho các nhà khoa học thuộc tất cả các ngành trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật có kết quả nghiên cứu xuất sắc cả trong nghiên cứu lý thuyết (thuộc các ngành Toán học, Vật lý, Khoa học thông tin và máy tính) cũng như nghiên cứu có tính ứng dụng cao ở Việt Nam (thuộc các ngành Vật lý, Hóa học, Khoa học trái đất và môi trường, Khoa học Y Dược, Khoa học Nông nghiệp). Việc hình thành và triển khai Giải thưởng Tạ Quang Bửu đã góp phần quan trọng tạo nên hoạt động thường niên có ý nghĩa, thúc đẩy hoạt động KH&CN, được cộng đồng khoa học chờ đón và ủng hộ.

Theo kế hoạch tổ chức Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022, cuối tháng 2/2022 các Hội đồng khoa học nghiên cứu cơ bản trong Khoa học tự nhiên và kỹ thuật của Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia (NAFOSTED) đã hoàn thành quá trình đánh giá để lựa chọn hồ sơ đề xuất lên Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022. Trong số 48 hồ sơ đăng ký, Hội đồng khoa học đã lựa chọn, đề xuất 05 hồ sơ lên Hội đồng giải thưởng, trong đó có 03 (ba) hồ sơ cho Giải thưởng chính và 02 (hai) hồ sơ cho Giải thưởng trẻ. Tiến sĩ Trần Tiến Anh (sinh năm 1987) - giảng viên tại Bộ môn Cơ sở máy tàu thuộc Khoa Máy tàu biển, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam là một trong 02 đề cử giải thưởng trẻ với đề tài: “Nghiên cứu sự ảnh hưởng lượng hàng hóa chở trên tàu tới lượng tiêu thụ nhiên liệu của động cơ diesel cho đội tàu hàng rời” (Tran Tien Anh*, “Effect of ship loading on marine diesel engine fuel consumption for bulk carriers based on the fuzzy clustering method”, Ocean Engineering, Volume 207 (2020), 107383).

Công trình nghiên cứu đã đề cập, điều tra yếu tố ảnh hưởng của lượng hàng hóa chở trên tàu tới lượng nhiên liệu tiêu thụ cho đội tàu hoạt động trên vùng biển quốc tế. Đây được coi là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất mà kết quả nghiên cứu của đề tài đã chỉ ra. Kết quả nghiên cứu của công trình không chỉ đóng góp cho ngành khoa học hàng hải mà còn mang tính ứng dụng thực tiễn cao trong khai thác và quản lý năng lượng trên tàu của các công ty vận tải biển trong nước và quốc tế.

Việc không tính toán đúng lượng nhiên liệu sẽ ảnh hưởng đến lộ trình của tàu bởi đặc thù của con tàu hành trình trên biển là chạy khắp thế giới từ cảng quốc tế này đến cảng nước khác trong thời gian dài. Tuy nhiên, việc xác định yếu tố ảnh hưởng tới tàu khi chạy trên tuyến vận tải quốc tế rất khó vì các yếu tố ảnh hưởng thường biến đổi. Chi phí nhiên liệu luôn cao nhất, chiếm phần lớn chi phí vận tải hiện nay.

TS. Trần Tiến Anh họp hội đồng đánh giá kết quả nghiên cứu và nhận xét từ các giáo sư

Bằng phương pháp nghiên cứu phân cụm mờ, đề tài đưa ra tải trọng tối ưu của tàu và mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ diesel chính. Từ đó, nhà khoa học không những giúp chủ tàu, công ty vận tải biển, thuyền trưởng và máy trưởng quản lý, khai thác có hiệu quả việc sử dụng năng lượng tiêu thụ khi lượng hàng hóa thay đổi trong mỗi chuyến hành trình mà còn xác định yếu tố ảnh hưởng lớn nhất là lượng hàng hóa chở trên tàu để nhằm tìm giải pháp tối ưu quản lý hiệu quả nhiên liệu sử dụng thực tế. Bên cạnh đó, các yếu tố ảnh hưởng như tuyến hình vỏ tàu, mực nước biển, hướng và vận tốc gió, sức cản nước, cấp độ sóng biển, tốc độ tàu cùng các điều kiện thời tiết khác cũng là yếu tố ảnh hưởng đến lượng nhiên liệu tiêu thụ và quá trình khai thác.

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu đang là vấn đề nan giải của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Vì vậy, việc quản lý nhiên liệu tốt của đề tài nghiên cứu không những giúp đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt luật pháp quốc tế của tổ chức Hàng hải thế giới (IMO) quy định về nhiên liệu và phát thải khí xả độc hại ra ngoài môi trường mà còn góp phần giảm thiểu phát thải khí xả độc hại từ khai thác tàu ra ngoài môi trường.

Lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2022 sẽ được tổ chức vào dịp ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam - 18/5/2022.