TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tham dự chương trình làm việc với các doanh nghiệp Đài Loan

Chiều ngày 12/09/2022, Ban Quản lý khu Kinh tế đã tổ chức “Chương trình làm việc với các doanh nghiệp Đài Loan” tại số 24 Cù Chính Lan, Hồng Bàng, Hải Phòng. Chương trình nhằm mục đích kết nối, mở rộng mối quan hệ hợp tác giữa các đơn vị đào tạo, khu công nghiệp và các doanh nghiệp của Đài Loan.

Toàn cảnh chương trình làm việc

Tham dự Hội nghị: Về phía Trường Đại học Hàng hải Việt Nam gồm có PGS.TS. Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Nhà trường, PGS. TS. Nguyễn Hồng Vân - Trưởng phòng Quan hệ Quốc tế. Về phía đại diện đơn vị tổ chức có: ông Lê Trung Kiên - Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng. Đại biểu khách mời Thành phố bao gồm đại diện lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an thành phố. Ngoài ra, đại diện cơ sở giáo dục còn có các trường: Trường Đại học Hải Phòng, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng. Hội thảo còn có sự hiện diện của Khu công nghiệp Deep C, Khu công nghiệp Nam Đình Vũ 1, Khu công nghiệp Tràng Duệ và 11 doanh nghiệp Đài Loan đang hoạt động tại Thành phố Hải Phòng trên các lĩnh vực: sản xuất ô tô chạy điện; doanh nghiệp năng lượng; doanh nghiệp công nghệ cao; doanh nghiệp sản xuất lốp ô tô; doanh nghiệp sản xuất các chất bán dẫn, linh kiện ô tô,…

Phát biểu khai mạc tại chương trình, ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng khẳng định Thành phố Hải Phòng luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp Đài Loan, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp mở rộng phát triển. Đồng thời ông cũng đánh giá cao các doanh nghiệp Đài Loan đầu tư vào Việt Nam nói chung cũng như Thành phố Hải Phòng nói riêng trong việc tuân thủ các quy định pháp luật.

Về phía Đài Loan, ông Huang Chih-Peng - Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Kinh tế & Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam và ông CY Huang – người sáng lập hỗ trợ các doanh nghiệp Đài Loan trong việc đầu tư tại Đông Nam Á, đặc biệt là đầu tư tại Việt Nam đều ghi nhận những đóng góp to lớn của Việt Nam nói chung và Thành phố Hải Phòng nói riêng về việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của Đài Loan đầu tư, hợp tác với Việt Nam trong những năm gần đây. Đại diện của các Khu công nghiệp: KCN Tràng Duệ, KCN Nam Đình Vũ, KCN Deep C và các Trường Đại học trên địa bàn thành phố Hải Phòng: Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, Trường Đại học Hải Phòng, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng đã có những bài phát biểu về quy mô cũng như khả năng hợp tác của mình đối với các doanh nghiệp Đài Loan.

Tại buổi hội thảo, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam - PGS.TS. Phạm Xuân Dương đại diện cho các trường Đại học đã khẳng định: “Người dân Hải Phòng ham học, thông minh và luôn gắn bó với sự nghiệp phát triển của thành phố Hải Phòng. Khi các doanh nghiệp Đài Loan đến đầu tư, các Trường Đại học sẽ sẵn sàng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao”. PGS. Phạm Xuân Dương cũng nhấn mạnh các cán bộ giảng viên của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp của Đài Loan trong các lĩnh vực Kinh tế, Khoa học - Công nghệ. Cụ thể, các nhà khoa học của Trường đã hợp tác với những nhà khoa học của Đài Loan trong việc đăng tải các bài báo trên các Tạp chí quốc tế có uy tín. Trong những năm qua, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã cử các giảng viên của nhà trường sang đào tạo trình độ tiến sĩ và thạc sĩ tại các trường của Đài Loan như Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia Đài Loan, Trường Đại học Công nghệ Đài Bắc, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia Cao Hùng,… Hiện nay, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam có nhiều chương trình kết nối với các doanh nghiệp và đào tạo nguồn nhân lực theo hướng đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

PGS.TS. Phạm Xuân Dương phát biểu tại chương trình

Chương trình đã thành công tốt đẹp và mở ra cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp Đài Loan với các Khu công nghiệp, các Trường Đại học trên địa bàn Thành phố Hải Phòng nói chung, và Trường Đại học Hàng hải Việt Nam nói riêng trong đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, cũng như hợp tác đầu tư trên các lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu phát triển của Thành phố Hải Phòng và đất nước Việt Nam trong một tương lai gần.